Cách Tạo Font Chữ Đẹp Với 10 Qui Tắc Bất Biến

Thảo luận trong 'Chia sẻ font chữ và hình ảnh' bắt đầu bởi baokn, 17 Tháng năm 2016.

  1. baokn

    baokn Member

    Như ta biết, việc thiết kế rất quan trọng trong ngành quảng cáo. Mỗi hình ảnh và chữ viết phải đem lại hiệu quả cao và truyền thông điệp một cách đơn giản, dễ hiểu. Như là một phần của ấn phẩm quảng cáo, chữ viết hay font chữ đẹp là phần mà mắt có thể nhìn thấy và hiểu thông điệp quảng cáo nhanh nhất. Do đó việc chọn Font chữ đẹp là rất quan trọng.

    Đây là 10 qui luật bất biến trong việc thiết kế phông chữ đẹp. Nó sẽ rất hữu ích khi thiết kế ấn phẩm marketing thu phục lòng người.
    Luật 1:

    Để việc đọc dễ dàng nhất ta nên dùng những Font chữ cổ điển đã được thời gian chứng minh đó là những font dễ đọc nhất
    - Hầu hết các font cổ điển được thiết kế rất kỹ lưỡng với sự chặt chẽ giữa các nét chữ và Font chữ này thể hiện tính dễ đọc rất cao
    - Ta phải đánh giá và tôn trọng Font cổ điển
    - Tập nhận biết từng đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của chúng

    Luật 2:

    Cẩn thận không dùng quá nhiều font chữ khác nhau cùng một lúc
    - Mục đích quan trọng của việc sử dụng hơn một font là để tạo sự nhấn mạnh hoặc để phân biệt những phần khác nhau của bài text
    - Khi sử dụng quá nhiều font, trang thiết kế trong rối rắm và người đọc không phân biệt được đâu là phần quan trọng

    Luật 3:

    Không kết hợp những font nhìn quá giống nhau
    -Khi việc này xảy ra, nhìn vào bài text có cảm giác như Font bị lỗi

    Luật 4:

    Sử dụng toàn chữ in hoa hoàn toàn làm ngăn cản việc đọc, nên dùng lẫn cả chữ in hoa và chữ thường cho việc đọc được dễ dàng
    - Chữ in HOA rất khó đọc vì chiều cao và đáy bằng nhau, không có độ dốc lên xuống, khi đọc lược sẽ bị trơn tuộc không nhớ được
    - Dừng chữ in HOA trong Headline, quảng cáo vì cần sự dễ đọc
    - Chữ thường mang lại những tín hiệu dễ đọc nhất, vì có những đường nét lên xuống bên trong nét chữ
    - Dùng cả chữ in HOA và chữ thường là tính cách qui chuẩn của đánh text và đó là sự thỏa thuận đọc giả cảm thấy quen thuộc.

    Những điều luật này, không chỉ áp dụng cho mẫu quảng cáo, nó còn được sử dụng trong việc thiết kế và in hộp giấy giá rẻ, in túi giấy giá rẻ, in tem nhãn mác quần áo, in nhãn mác sản phẩm, in thẻ treo, thẻ bài,...

    Luật 5:

    Đối với bài text, dùng Size chữ phù hợp để việc đọc dễ dàng
    - Những size từ 8 đến 12 point cho khoảng cáh từ mắt đến văn bản là 30 - 35 cm
    - Tuy nhiên đối với những font chữ khác nhau thì Size cũng khác nhau

    Luật 6 :


    Tránh dùng quá nhiều Size chữ và độ năng khác nhau cùng một lúc
    •Chúng ta chỉ dùng những co chữ và những độ nặng vừa đủ để xác định rõ ràng những khác nhau trong bài text
    • Thông thường không nên dùng 2 font khác nhau cho 1 bài text : 1 cho tiêu đề, 1 cho bodytext.
    •Việc hạn chế số lượng font chữ để tạo cho trang Layout dể đọc và lôi cuốn



    Luật 7


    Tránh sử dụng những font chữ quá nặng hoặc quá nhẹ (Phụ thuộc vào đường nét)
    • Độ nặng của font phụ thuộc vào độ dày của nét chữ
    • Nếu font chữ quá nhẹ sẽ tạo cảm giác bị chìm vào nền, gây khó đọc
    • Font chữ quá nặng tạo sự tường phản mạnh với nền làm bài text trở nên khó đọc
    • Lý tưởng cho bài text là dùng font chữ có độ nặng trung bình

    Luật 8:

    Dùng font chữ có độ rộng trung bình, tránh dùng những font quá rộng hoặc quá hẹp
    -Phá vỡ text làm cho font chữ rộng hơn, hay hẹp hơn bằng cách kéo dãn trên máy tính làm cản trở qui trình đọc, các tỉ lệ này không còn quen thuộc với chúng ta. Thay vì làm thế ta có thể sử dụng các phiên bản rộng hoặc hẹp của chúng.
    -Rộng (extended) – Hẹp (Condenced).

    Luật 9 :

    Đối với các bài text, khoảng cách giữa chữ và từ phải chặt chẽ, nhằm tạo một kết cấu đều và trôi chảy, không lạm dụng việc tăng khoảng cách giữa chữ và từ một cách quá đáng

    Luật 10 :

    Độ dài của dòng phải thích hợp, dòng quá dài hay quá ngắn đều gây cản trở qui trình đọc
    • Khi các dòng text quá dài, việc đọc trở nên dài dòng và mệt mỏi
    • Khí các dòng text quá dài, việc chuyển qua các dòng khác sẽ gây khó khăn và gây ra việc lộn dòng
    • Đối với dòng qua ngắn mắt người phải đảo qua đảo lại liên tục, gây mỏi mắt và tạo sự khó chịu cho người đọc
    • Thích hợp nhất cho mỗi dòng từ 10 đến 12 từ.



    10 điều luật tuy đơn giản nhưng không kém phần quan trọng. nếu bạn nắm rõ những nguyên tắc trên, bạn sẽ thấy thiết kế quảng cáo của mình tuyệt đẹp và được sự chấp nhận của mọi người. Đặc biệt là các ấn phẩm trong in decal giấy tphcm.
     
  2. honglamhuong

    honglamhuong New Member

    thanks bác nhé. Đang bối rối vì vụ chữ nghĩa trên banner đây
     
  3. chichi90

    chichi90 New Member

  4. lien150191

    lien150191 Member

    mình dang làm corel nên cũng rất cần những kiến thức này. Thanks nhé
     
  5. lamhongnhut

    lamhongnhut New Member

    Phần tiêu đề của banner nên dùng font có độ đậm trung bình và 1 font mỏng cắt hàng xuống dưới, nhìn sẽ hài hòa và chuyên nghiệp hơn là để 1 câu dài cùng size cùng font
     
  6. thanks đã chia sẻ kinh nghiệm nhé!!!
     

Chia sẻ trang này

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)