Toàn Quốc Khả năng tùy chỉnh các chế độ lái khác nhau đang phổ biến trên các dòng xe

Thảo luận trong 'Cần bán' bắt đầu bởi canhk9c, 13 Tháng tám 2019.

  1. canhk9c

    canhk9c Member

    Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, những chiếc ô tô đang ngày càng trở thành dễ lái và thân thiện hơn với người dùng.
    Một trong số các tính năng phổ biến nhất cho nhận định này chính là khả năng tùy chỉnh những chế độ lái khác nhau trên xe – trang bị đã trở nên phổ biến trên hầu hết những dòng xe trải dài ở mọi tầng lớp.
    [​IMG]
    Việc ra đời nhiều chế độ lái khác nhau nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng
    tại sao cần trang bị nhiều chế độ lái cho xe?
    Về căn bản, mỗi chiếc xe khi được thiết kế sẽ sở hữu đặc tính vận hành khác nhau tùy theo tầng lớp, giá thành hay định hướng phát triển của nhà cung cấp. Có những xe được thiết kế tối ưu độ thoải mái, êm ái và nhẹ nhõm.
    Cũng có các mẫu xe nhấn mạnh đặc tính thể thao, qua ấy hy sinh một phần độ thoải mái, yên tĩnh lúc vận hành.
    Việc ra đời nhiều chế độ lái khác nhau nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng trên cùng một mẫu xe mà không làm mất đi đặc tính, định hướng ban đầu từ nhà sản xuất.
    Đối với các mẫu xe sở hữu nhiều chế độ lái, chủ xe có thể trải nghiệm nhiều đặc tính vận hành khác nhau và thay đổi chúng theo thị hiếu ưng chuẩn hệ thống nút bấm hoặc công tắc trên bảng điều khiển.
    [​IMG]
    cơ sở lý thuyết của hệ thống đổi thay chế độ lái trên ô tô
    Về mặt lý thuyết, tính năng thay đổi chế độ lái hoạt động dựa trên thực tại có rất nhiều thành phần điều khiển, vận hành trên ô tô ngày nay đều hoạt động bằng các cảm biến và tín hiệu điện tử hơn là các cơ cấu cơ khí truyền thống.
    Ví dụ điển hình như chân ga điện tử, trợ lực lái điện, hộp số tự động, van điều khiển ống xả hay cao hơn là hệ thống treo điều khiển điện tử trên những mẫu xe hạng sang như Mercedes S-class, BMW 7-series…
    tín hiệu từ những hệ thống này được gửi về bộ điều khiển trọng tâm (ECU). Từ ấy, ECU sẽ phân tích và điều khiển những hệ thống trên dựa theo chế độ lái mà người sử dụng đã chọn để mang lại kết quả chung cục là các trải nghiệm dị biệt về độ nhạy chân ga, thời điểm sang số, độ êm ái hay cứng vững của xe…
    những chế độ lái thường gặp trên ô tô
    [​IMG]
    Normal: Đây là chế độ mặc định trên xe, trung tính và thăng bằng giữa độ êm ái, yên tĩnh và hiệu suất vận hành của xe. Đây cũng là chế độ thể hiện đặc tính nguyên bản mà nhà cung cấp muốn mang đến cho người dùng.
    [​IMG]
    Comfort: Đây là chế độ mà tất cả các thành phần vận hành điều khiển điện trên xe được ECU tối ưu hóa cho độ thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trong xe.
    các đổi thay có thể cảm nhận ở chế độ này bao gồm: giảm độ nhạy chân ga (độ trễ khi tăng tốc lớn hơn), tăng độ trợ lực cho tay lái, sang số sớm hơn để giữ tua máy thấp nhất có thể. Với những xe có hệ thống treo điện tử thì giảm chấn cũng được tinh chỉnh để mang lại cảm giác êm ái nhất.
    [​IMG]
    Sport: Ngược với Comfort mode, chế độ thể thao sẽ tối ưu các thành phần vận hành dành đầu tiên hiệu suất và cảm giác thể thao trên xe.
    Độ nhạy chân ga nâng cao lên để giảm độ trễ lúc tăng tốc, hộp số ngâm số lâu hơn, sang số trễ hơn để tối ưu độ bốc và khả năng nâng cao tốc, ống xả cho âm thanh to và phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm chắc hơn, hệ thống treo cũng trở thành cứng vững hơn để tăng độ bám đường khi vào cua. Qua ấy, người điều khiển phải bằng lòng hy sinh một phần độ thoải mái và êm ái của xe.
    [​IMG]
    Sport+ (Track): Chế độ này thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe vốn được nhà cung cấp thiết kế theo định hướng thể thao, mạnh mẽ. Đúng như tên gọi, chế độ này chỉ thích hợp để vận hành trong những điều kiện đường đẹp và hoàn hảo như đường đua (track).
    Tất cả các hệ thống được nâng cao độ cứng vững, ổn định và đầm chắc nhất có thể, thậm chí các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái như Kiểm soát lực kéo TCS hay Chống bó cứng phanh ABS cũng có thể được tắt đi để những tay lái “trình cao” thể hiện hết khả năng của mình.
    [​IMG]
    Eco (Econ): viết tắt của economy (tính kinh tế). Ngay từ cái tên cũng đã cho thấy đây là chế độ giúp tối ưu tính kinh tế, hay cụ thể hơn là hiệu quả dùng nhiên liệu của xe.
    Ở chế độ này, ECU có thể giảm thiểu một phần sức mạnh của xe, ngăn trạng thái thốc ga nâng cao tốc đột ngột, ổn định hệ thống điều hòa ko khí cũng như ưu tiên sử dụng cấp số cao nhất có thể để tiết kiệm nhiên liệu.
    Chế độ này rất phổ biến trên các dòng xe lai xăng-điện hyid. ngoài ra hiện nay Honda cũng đã trang bị nó cho các dòng xe phổ thông như City, Civic hẳn nhiên cả chỉ dẫn trực tiếp để người lái tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả nhất.
    [​IMG]
    Individual (cá nhân): Đúng như tên gọi, đây là chế độ cho phép người lái tự tùy chỉnh các tham số vận hành theo sở thích và cách chạy của bản thân. Bạn có thể kết hợp tùy chỉnh các đặc tính về độ nhạy, độ êm ái của những thành phần điều khiển và bật/tắt các trang bị hỗ trợ để tạo cho mình một chế độ lái riêng biệt và phù thống nhất.
    ngày nay, đa phần các hãng xe tên tuổi từ Đức như Mercedes, BMW, Audi đều đã trang bị hệ thống thay đổi chế lái cho các dòng xe của mình. Còn ở tầng lớp phổ thông, những dòng xe Hàn với ưu điểm dồi dào về trang bị cũng không đứng ngoài cuộc khi mang những chế độ lái khác nhau lên các dòng xe thân thuộc với khách hàng Việt như: Hyundai Elantra, Hyundai SantaFe hay Kia Cerato, Kia Sorento,…
    trong khi đó, những nhà sản xuất Nhật Bản như: Honda, Toyota lại tập trung vào các chế độ lái tiết kiệm như Econ Mode trên Honda City, Honda Civic hay Eco mode trên Fortuner...
     

Chia sẻ trang này

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)