Toàn Quốc Sâu răng và biện pháp phòng chống

Thảo luận trong 'Cần bán' bắt đầu bởi ducthang, 19 Tháng hai 2016.

  1. ducthang

    ducthang New Member

    Sâu răng là sự hủy hoại chất vôi của men răng và ngà răng do vi rút gây ra, làm răng chúng ta mắc tổn thương.
    Do sao bị mắc sâu răng?

    Nhiều khám phá cho rằng có 3 yếu tố làm bệnh lý sâu răng là: vi sinh vật gây bệnh, chất đường và thời gian mà vi khuẩn và chất đường bám dính ở răng. vi rút có ảnh hưởng sâu răng trú ẩn ở lớp mảng bám răng. Đường có trong thức ăn uống.
    => Tìm hiểu: trị viêm họng
    Thời gian vi rút sống trong miệng khoảng 20 phút – 1 giờ sau lúc ăn. Vi khuẩn dùng đường để tạo thành một số mảng bám răng, chúng khiến lên men đường tạo ra acid, ăn mòn một số chất vô cơ ở men răng và ngà răng gây ra sâu răng.
    Răng còn mắc ăn mòn bởi môi trường acid trong miệng, công đoạn này không có mặt của vi khuẩn. Đó là công đoạn mất mô cứng của răng (men răng, ngà răng) tiến triển ko thể đảo ngược.
    Mô cứng của răng mắc ăn mòn hoá học từ bề mặt răng do vài acid tồn tại trong miệng. vài acid trong thức ăn gồm acid citric, phospholic, ascorbic, malic, tartaric, carbonic, tồn tại nhiều trong một số loại trái cây chín và nước ép hoa quả, giấm và nước uống có ga.
    Nhiều nghiên cứu cho thấy: Người rất hay uống nước ép trái cây, nước uống có ga, ăn dưa chua, cà muối chua, những loại trái cây chua ví dụ khế, cam quýt, tầm duột, me, sấu… mắc ăn mòn răng ngày càng nặng.
    [​IMG]
    Món ăn nào có khả năng gây sâu răng?
    Đường ăn thông thường (saccarose) là loại gây sâu răng nhiều nhất, tiếp tới là đường glucose, fructose, maltose. vài loại đường này có trong đường ăn, bánh kẹo, mật ong, mật mía, hoa quả chín, mía, thốt nốt, nước ngọt… Chất đường trong thực phẩm uống dính lâu trong miệng, tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh làm lên men.
    Đối với chất tinh bột có trong lương thực như gạo, ngô, khoai, sắn, đậu: nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ít làm sâu răng. vì vậy, các người ăn nhiều tinh bột, ăn ít một vài loại đường có mức sâu răng thấp. Trái lại vài người ăn ít tinh bột, nhưng ăn nhiều đường bị sâu răng nhiều hơn.
    Tinh bột thô ít gây sâu răng, hỗn hợp tinh bột và saccarose làm sâu răng nhiều hơn. một vài loại thuốc phục vụ trẻ nhỏ ví dụ đề kháng, vitamin, xirô ho… chứa một lượng lớn đường, do đó chúng có thể gây tăng tốc độ sâu răng.
    Trẻ em còn bị mắc sâu răng do bú bình: tập thói quen của một số gia đình cho con bú những lúc đi ngủ, vào giường với bình sữa cho tới lúc trẻ ngủ; nhiều bà mẹ quá chiều con hoặc cho trẻ nhỏ ngậm bình những khi ngủ để giải quyết dấu hiệu trẻ em quấy khóc ban đêm. Bánh ngọt, đồ uống có ga là loại thức ăn có ảnh hưởng nguy cơ sâu răng cao..

    Ko cần cho trẻ em ăn những loại đồ ăn có nhiều dường rât thường bị sâu răng
    buộc phải ăn uống ra sao để chống hội chứng sâu răng?
    Để hạn chế ngừa sâu răng, chúng ta phải ăn uống theo các khuyến cáo sau đây: chỉ ăn đường dưới 500g/người/tháng thường suy giảm đáng nhắc nguy cơ sâu răng.
    Chất ngọt thay thế đường loại ngọt đậm và xylitol không làm sâu răng. một vài loại ít ngọt tuy bị mắc vi khuẩn trong miệng chuyển hoá nhưng với tốc độ cực kỳ chậm nên có thể xem là rất an toàn.
    Tương lai, thuốc phục vụ bé cũng dùng vài chất ngọt thay thế đường thường giảm tỷ lệ sâu răng cho trẻ em.
    Thức ăn giàu canxi, vitamin D có trong sữa, rau quả xanh, cá, phomat… hỗ trợ cản trở mòn răng, rụng răng và loãng xương ở người nhiều tuổi. Phomat vô cùng giàu chất canxi, những khi ăn phomat chất canxi bám vào bề mặt răng có công năng phục hồi bề mặt răng ngăn ngừa lại sự xâm nhập của acid cực kỳ hiệu quả.
    Vấn đề là phải tuyên truyền cho nhân dân ta có tập thói quen ăn phomat. một số loại rau quả ko có ảnh hưởng hại cho răng gồm: rau xanh một vài loại, dưa chuột, súp lơ, bí xanh, bí đỏ, cà tím, củ cải, cà rốt, mướp, dưa gang… giúp làm cho sạch răng và loại bỏ mảng bám. nên ăn 200g/bữa và ăn đều đặn hàng ngày.
    Tuy nhiên tồn tại nhiều rau quả làm hại cho răng như: chuối, chà là, nho, cà chua, đậu hà lan, quả sung, táo ngọt, lựu, cam, quýt, quất, me chua, sấu, tầm duột… vì đựng nhiều carbohydrat hoặc acid ăn mòn răng.
    Do đó, chúng ta bắt buộc dùng xen kẽ loại rau quả làm sâu răng với loại không làm sâu răng thì vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng vừa cản trở ngừa được sâu răng. Để tránh tối đa giai đoạn ăn mòn răng, buộc phải giảm thiểu số lượng và số đợt uống nước có ga.
    Giữ vệ sinh răng miệng
    Phải súc miệng ngay sau đó ăn hay uống đồ ngọt. Chải răng mỗi ngày 2 – 3 lần, hữu hiệu đặc biệt buổi sáng khi thức dậy, sau một số bữa và trước lúc đi ngủ. phải dùng kem đánh răng có fluor.
    Quan tâm ko phải đánh răng ngay sau đấy ăn và uống nước hoa quả, vì khi đấy lớp men răng đang mềm hơn vì công dụng của acid hữu cơ hoa quả, bàn chải dễ mài mòn men răng. Đợi khoảng 30 phút sau để nước bọt có thời gian phục hồi và cân bằng chất khoáng của răng rồi hãy chải răng.
    Ko bắt buộc cho bé uống nước hoa quả bằng bình do thường kéo dài thời gian răng của trẻ nhỏ tiếp xúc với đường và một vài acid bằng trái cây. không phải cho trẻ nhỏ ăn nhiều đồ ngọt.
     

Chia sẻ trang này

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)