Vai Trò Của Bao Bì Trong Marketing

Thảo luận trong 'Công nghệ Thành phẩm - Bao bì' bắt đầu bởi phanvandong, 4 Tháng bảy 2013.

  1. phanvandong

    phanvandong Member

    Ngày nay, vai trò của bao bì ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán. Bao bì không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm mà nó còn chứa đựng rất nhiều nhân tố tác động đến khách hàng và việc quyết định lựa chọn mua hàng của họ

    Bao gói thường có bốn yếu tố cầu thành điển hình: Lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, lớp bảo vệ lớp tiếp xúc, bao bì vận chuyển, nhãn hiệu và các thông tin mô tả hàng hoá trên bao gói.
    [​IMG]
    Để luôn là lựa chọn số một của khách hàng trước những đối thủ cạnh tranh thì một số yếu tố chính trong việc thiết kế bao bì cần được quan tâm:
    1.Sự phối hợp nhất quán:

    Sự phối hợp nhất quán là tiêu chuẩn cốt lõi cho sự thành công của một thiết kế bao bì. Tuy nhiên nó phải thể hiện được một phong cách riêng của thương hiệu sản phẩm. Màu sắc, bố cục, phông nền là những yếu tố giúp cho việc nhận dạng hình ảnh thương hiệu nhanh hơn nhiều lần, và giúp cho khách hàng có thể nhớ được những đặc tính riêng của sản phẩm đó, mặc dù họ có thể mua hàng ở những không gian khác nhau. Một sản phẩm có thể thay đổi màu sắc bao bì tại các giai đoạn để tạo sự hấp dẫn, nhưng nó phải tuân theo nguyên tắc nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu của sản phẩm đó.

    2.Sự nổi bật:

    Để tạo được sự nổi bật cho sản phẩm của mình giữa một loạt các sản phẩm cùng loại khác, đòi hỏi nhà thiết kế phải tạo được điểm nhấn cho sản phẩm của mình. Màu sắc luôn là lựa chọn số một của các nhà thiết kế, tuy nhiên bên cạnh màu sắc, một số yếu tố khác có thể được khai thác để tạo sự nổi bật như: hình ảnh minh hoạ, kết cẩu của bao bì…
    Trong một số ngành, đặc biệt đối với ngành mỹ phẩm, bao bì phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm mà nó chứa đựng.

    3.Sự đa dạng của chức năng


    Thông thường các nhà thiết kế chỉ quan tâm đến chức năng cơ bản nhất của bao bì là bao gói, chứa đựng sản phẩm. Tuy nhiên ngày nay, những chức năng khác của nó đã được chú trọng nhiều hơn tạo nên một sự đa đạng trong thiết kế ví dụ bao bì sữa tắm thường có thêm móc để treo trong phòng tắm thuận tiện, hình dáng thon để cầm nắm được dễ dàng. Nắp đậy của những chai Comfort làm mềm vải có thêm chức năng làm mức đo lượng sử dụng.Tất cả những điều này giúp cho sản phẩm trở nên gần gũi và phù hợp hơn trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng.

    4.Chức năng bảo vệ:

    Một chức năng quan trọng của bao bì là chứa đựng và bảo vệ sản phẩm bên trong. Đặc biệt đối với ngành thực phẩm, bao bì còn có chức năng bảo quản, tránh được các tác động bên ngoài giúp sản phẩm được sử dụng lâu dài hơn.
    Bao bì dành cho thực phẩm phải đáp ứng được những tiêu chuẩn bắt buộc trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm như không hút ẩm.

    5.Sự hoàn chỉnh:


    Sự hoàn chỉnh giúp cho việc thiết kể kiểu dáng bao bì phù hợp với sản phẩm bên trong của nó và điều kiện sử dụng sản phẩm đó. Bao bì phải thích hợp với việc treo hoặc trưng bày trên kệ bán hàng, có thể dễ dàng để trong hộp carton….Rất nhiều yếu tố mà khách hàng quan tâm cần phải được nhà thiết kế xem xét một cách tỉ mỉ để tạo cho bao bì một sự hoàn thiện tránh mọi khuyết điểm không đáng có. Sẽ có sự lựa chọn nên nhấn mạnh điểm nào giữa sự tiện lợi, sự nổi bật hay sự đa dạng để tạo ra sự hoàn chỉnh cho sản phẩm.
    Muốn làm được điều này đòi hỏi nhà sản xuất đã phải nghiên cứu kỹ thị trường từ bước định vị sản phẩm đầu tiên đến việc xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả.

    6.Sự cảm nhận qua các giác quan:

    Cảm xúc của khách hàng luôn luôn là linh hồn, xương sống trong bất kỳ một chiến dịch marketing, cảm xúc của khách hàng sẽ tác động trực tiếp đến hành vi mua của khách hàng. Vì vậy một bao bì tốt phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm thông qua việc nhìn ngắm bao bì bên ngoài
     
  2. biz_vn

    biz_vn Member

    Các nghiên cứu cho thấy rằng 85% khách hàng mua sản phẩm là do những động lực thúc đẩy nhất thời. Chính vì thế mà vấn đề thiết kế bao bì càng được các nhà sản xuất ngày càng coi trọng hơn. Bao bì phải truyền tải được mục đích công tác truyền thông của thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào mà các công ty thiết kế bao bì sản phẩm nắm bắt được những điểm cốt lõi của thương hiệu và làm thế nào mà họ lấy được vị trí đặt sản phẩm tốt nhất trong các siêu thị; Làm thế nào để tăng được thị phần và giành được sự chú ý của người tiêu dùng?
     
    IN KINH TẾ thích bài này.
  3. biz_vn

    biz_vn Member

    Nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm là hai nhân tố đang trở nên ngày càng quan trọng trong các chiến lược xây dựng thương hiệu. Trong khi các nỗ lực về marketing và quảng cáo đóng vai trò tìm kiếm “nhu cầu” và “mong muốn” của người tiêu dùng thì chỉ có bao bì sản phẩm là thứ duy nhất hữu hình – mang sản phẩm và thương hiệu tới người tiêu dùng một cách rõ ràng nhất. Bao bì phải đáp ứng được ý thích của người tiêu dùng ở mọi nơi và phải truyền tải được một cách chính xác thông điệp thương hiệu nhằm khuyến khích quyết định mua hàng. Tất cả các nỗ lực về hợp tác marketing, quảng cáo và khuyến thị đều trở thành vô nghĩa nếu người tiêu dùng đứng trước giá để sản phẩm và từ từ bước qua. Nếu điều đó xảy ra thì tất cả những chi phí khổng lồ chi cho công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm cùng với các chương trình marketing và định vị sản phẩm đều trở thành vô ích.
     
  4. paandu

    paandu New Member

    bài viết rất sâu săc và hữu ích lớn
     
  5. IN KINH TẾ

    IN KINH TẾ Member

    Bao bì túi giấy ngày nay được các doanh nghiệp sử dụng như một kênh quảng cáo để quảng bá sản phẩm, nâng cao thương hiệu qua bộ nhận diện và túi giấy chính là một trong những công cụ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp!
     
  6. choetboi

    choetboi New Member

    Sự phối hợp nhất quán là tiêu chuẩn cốt lõi cho sự thành công của một thiết kế bao bì. Tuy nhiên nó phải thể hiện được một phong cách riêng của thương hiệu sản phẩm. Màu sắc, bố cục, phông nền là những yếu tố giúp cho việc nhận dạng hình ảnh thương hiệu nhanh hơn nhiều lần
     
  7. mytrinh207

    mytrinh207 New Member

    Ngày nay, bao bì sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng hơn hết. Để khách hàng có thể thấy được sự chuyên nghiệp cũng như sự uy tín của doanh nghiệp thì việc chọn một cơ sở in bao bì tốt, giá rẻ, chất lượng là sự lựa chọn đúng đắn để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
     
  8. thanhtu123

    thanhtu123 Member

    bài viết của ad chi tiết thanks ad nhiu
     
  9. quangbinh

    quangbinh Member

    sản phẩm tốt
     

Chia sẻ trang này

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)